BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG CỦA HĐQT NĂM 2009

VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2010

Năm 2009 là năm thứ 2 Công ty chuyển sang hoạt động theo cơ chế mới là Công ty Cổ phần trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, thiên tai bệnh dịch vẫn diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến công tác kinh doanh của công ty. Hội đồng Quản trị mới được củng cố, nội bộ của công ty đang từng bước được hoàn thiện.

Căn cứ nghị quyết của ĐHĐCĐ và điều lệ của Công ty, năm 2009 HĐQT đã thực hiện được những quyền hạn nhiệm vụ của mình trên các mặt công tác sau:

I. Những kết quả đã đạt được:

1. Kế hoạch sản xuất kinh doanh:

Căn cứ định hướng mục tiêu hoạt động của Công ty, HĐQT đã phê duyệt kế hoạch SXKD năm 2009 của Công ty với các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu như: doanh thu, lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế, đơn giá tiền lương làm cơ sở cho ban điều hành triển khai thực hiện. kết quả công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD năm 2009, các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng hơn so với năm 2008:

Vốn chủ sở hữu tăng: 11,37%

Tổng tài sản tăng: 24,45%

Doanh thu tăng: 7%

Tỷ suất lợi nhuận (sau thuế)/doanh thu tăng: 5,92%

Tỷ suất lợi nhuận (sau thuế)/tổng tài sản tăng: 6,42%

Tỷ suất lợi nhuận (sau thuế)/vốn csh tăng: 12,82%

Thu nhập trên một cổ phiếu tăng: 21,6% (đã tính tăng thêm 34% chia cổ tức bằng cổ phiếu)

Nộp ngân sách tăng: 9,62%

Lao động bình quân giảm: 69 người

Công suất phòng: 72,8%

Từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2009 và mức độ tăng trưởng so với năm 2008 có thể nhận thấy mặc dù nền kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn và những hạn chế nhất định trong quản lý điều hành song tình hình kinh doanh của Công ty đang ổn định và có hướng phát triển. các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều có mức tăng trưởng. vốn của chủ sở hữu được bảo toàn và phát triển.

2. Về cải tạo sửa chữa:

Trước tình hình cơ sở vật chất lâu ngày chưa được duy tu bảo dưỡng, cơ sở vật chất của Công ty đã xuống cấp nhiều bao gồm cả nhà hàng, khách sạn, hệ thống hạ tầng như điện, nước… cơ sở vật chất xuống cấp là nguy cơ trực tiếp ảnh hưởng tới việc xếp loại khách sạn. trước tình hình đó HĐQT đã quyết định giao cho ban điều hành tiến hành nâng cấp cải tạo, mua sắm tại các nhà hàng số 2, số 6; nhà phòng số 5, bổ sung thêm trang thiết bị mới như điều hoà, giường, tủ ở một số nhà phòng, hệ thống xử lý nước thải ….

Kết quả của việc quyết định nâng cấp cải tạo sửa chữa là hợp lý để đảm bảo các yêu cầu cần thiết đạt tiêu chuẩn khách sạn 3 sao khi tổng cục du lịch tái thẩm định lại. việc cải tạo sửa chửa đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và phát huy thêm công suất sử dụng.

3. Ban hành các văn bản:

Trong năm 2009, HĐQT đã chỉ đạo và cùng ban điều hành đã ban hành được một số văn bản sau đây:

Điều lệ công ty năm 2009

Qui chế tài chính

Qui chế chi tiêu nội bộ

Qui chế trả lương

Nội qui lao động

Ký thoả ước lao động tập thể

Qui chế khen thưởng

Một số định mức trong sử dụng nguyên nhiên vật liệu

Nghị quyết của HĐQT phân cấp uỷ quyền cho Tổng Giám Đốc những nội dung công việc TGĐ được quyền quyết định, những nội dung phải xin ý kiến HĐQT.

Bước đầu các nội qui, qui chế này đã phát huy tác dụng tốt trong công tác quản lý điều hành ý thức của người lao động có những chuyển biến nhất định.

4. Công tác tổ chức nhân sự:

Căn cứ thực tiễn hoạt động SXKD của công ty và để đảm bảo tính minh bạch hơn, theo đề nghị của ban điều hành HĐQT đã quyết định điều chỉnh một số cơ cấu tổ chức trong Công ty như bộ phận mua hàng, mua thực phẩm, kho hàng, bộ phận giặt là, thành lập Tổ kiểm soát nội bộ. đây là việc làm cần thiết và đúng đắn tạo được niềm tin của đa số người lao động.

Về nhân sự: trên cơ sở xin ý kiến ĐHĐCĐ về việc bầu bổ sung một thành viên HĐQT thay thế một thành viên HĐQT đã nghỉ hưu. HĐQT đã bầu được chủ tịch HĐQT và phân công trách nhiệm các thành viên trong HĐQT phụ trách các mảng công tác cụ thể:

Ông Tạ Xuân Lai, Chủ tịch HĐQT Phụ trách chung

Ông Đoàn Văn An, phó Chủ tịch Phụ trách công tác đầu tư XD và các lĩnh vực hợp tác đầu tư khác.

Ông Phạm Văn Chiến, thành viên HĐQT Phụ trách kinh doanh, quan hệ công chúng và hợp tác quốc tế.

Bà Trần Anh Thư, thành viên HĐQT Phụ trách tài chính

Ông Nguyễn Chung Trạch, thành viên HĐQT Phụ trách công tác nội chính: nhân sự, pháp luật, hành chính và kiêm chánh VP HĐQT.

HĐQT đã bổ nhiệm kế toán trưởng mới và đã xây dựng tiêu chuẩn Tổng Giám Đốc và tiến hành tổ chức đăng tuyển, tuy nhiên đến ngày hết hạn nộp hồ sơ công ty vẫn chưa tuyển được Tổng Giám Đốc, cán bộ chủ chốt trong Ban điều hành còn thiếu.

Đây là việc tiếp tục phải làm trong thời gian tới. ngoài ra, đối với các chức danh khác không do HĐQT bổ nhiệm ban điều hành đang từng bước hoàn thiện.

5. Các công việc khác.

HĐQT đã phân công các thành viên trong HĐQT chuẩn bị báo cáo trong các phiên họp HĐQT và đặc biệt là các báo cáo trình ĐHĐCĐ xem xét quyết định.

Chỉ đạo ban điều hành hoàn thiện hồ sơ và báo cáo với Tổng cục du lịch để thẩm định tái công nhận là khách sạn 3 sao.

Chuẩn bị các thủ tục và nội dung báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để chuyển quyền đại diện sở hữu vốn nhà nước từ Bộ VHTT và DL sang Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). (đây là điều kiện cần để tăng vốn điều lệ).

Với tư cách là thành viên HĐQT được cơ quan có thẩm quyền giao trách nhiệm là người đại diện sở hữu vốn tại doanh nghiệp một số thành viên HĐQT thường xuyên báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ VHTT và DL, SCIC theo đúng qui chế người đại diện.

Giải quyết các công việc phát sinh hàng ngày theo thẩm quyền như xem xét việc cho thuê địa điểm, các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tăng doanh thu, các biện pháp ngăn ngừa tệ nạn xã hội, an toàn VSTP phòng chống cháy nổ đảm bảo an toàn cho khách ăn nghỉ tại khách sạn.

6. Hội đồng quản trị giám sát Tổng Giám Đốc và các cán bộ quản lý khác:

HĐQT thường xuyên giám sát Tổng Giám Đốc và các cán bộ quản lý khác. nội dung giám sát là việc thực hiện theo nghị quyết của HĐQT tập trung vào những nội dung chính:

Tình hình kinh doanh và kết quả hoạt động kinh doanh quí, năm.

Tình hình xây dựng, ban hành và kết quả thực hiện các nội quy, quy chế, các định mức kinh tế kỹ thuật.

Việc chấp hành các chế độ báo cáo, thống kê, chất lượng các báo cáo.

Quy trình thủ tục mua sắm hàng hoá; cải tạo sửa chữa nhỏ.

Tình hình hoạt động của một số bộ phận sau khi có điều chỉnh về tổ chức.

Biện pháp để tăng doanh thu, đảm bảo an ninh trật tự phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Giám sát các nhiệm vụ quyền hạn của Tổng Giám Đốc theo phân cấp uỷ quyền của HĐQT.

Tại các buổi làm việc HĐQT đã đóng góp ý kiến đánh giá, nhận xét những ưu điểm, nhược điểm và các biện pháp cần khắc phục của của Tổng Giám Đốc và các cán bộ quản lý đồng thời nêu những nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới.

Đánh giá chung hoạt động của HĐQT năm 2009:

Ưu điểm:

Các thành viên HĐQT có tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, có trách nhiệm với cổ đông. có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, điều hành góp phần tạo nên sự ổn định trong công ty, các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu trong KHKD năm 2009 đều hoàn thành và có mức tăng trưởng khá, thu nhập bình quân trên một cổ phần tăng cao hơn năm 2008. người lao động có đủ việc làm và thu nhập ổn định, bước đầu đã duy trì được kỷ cương của doanh nghiệp. các nội qui, qui chế do Công ty ban hành trong năm 2009 đã phát huy được tác dụng tốt trong quản lý điều hành, trong việc nâng cao ý thức của người lao động, trong năm 2009 công ty đã không xảy ra các tệ nạn xã hội, cơ bản đảm bảo an ninh, an toàn VSTP. nội bộ trong HĐQT đã thống nhất hơn, gặp những vấn đề phức tạp cùng nhau tìm biện pháp để tháo gỡ. thương hiệu và hình ảnh của công ty được duy trì và phát huy.

Nhược điểm:

Việc tổ chức thi tuyển Tổng Giám Đốc chưa thực hiện được. Là thành viên HĐQT, những người được cử quản lý vốn tại doanh nghiệp đã có báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Bộ VHTT và DL, tuy nhiên đến thời điểm chuyển giao sang SCIC bộ chưa có ý kiến chỉ đạo.

Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu còn chậm trễ (do việc chuyển quyền đại diện sở hữu tại doanh nghiệp mới hoàn thành trong tháng 2/2010).

HĐQT thiếu kiên quyết trong việc xử lý những hạn chế trong công tác giám sát Tổng Giám Đốc và các cán bộ quản lý khác trong việc thực hiện nghị quyết của HĐQT, đặc biệt là các biện pháp để tăng doanh thu và hiệu quả kinh doanh, chất lượng và thái độ phục vụ. việc chấp hành chế độ báo cáo thống kê chưa kịp thời, chưa đẩy mạnh các biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn VSTP. Công tác cải tạo sửa chữa còn chậm và lúng túng về trình tự, thủ tục …

Mặc dù có những lý do khách quan song HĐQT chưa thống nhất được những nội dung để triển khai xây dựng dự án phía Đông.

II. Phương hướng nhiệm vụ năm 2010:

1. Mục tiêu:

Duy trì sự ổn định và phát triển công ty, giữ vững và phát huy thương hiệu Kim Liên

Đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định của người lao động. đảm bảo lợi ích chính đáng, hợp pháp của các cổ đông.

Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu trong kế hoạch kinh doanh năm 2010 phải cao hơn 2009. mức chia cổ tức không thấp hơn năm 2009.

2. Nhiệm vụ:

2.1 Chấp hành đúng chính sách của đảng và pháp luật của nhà nước đối với doanh nghiệp.

2.2 Hoàn thành KHSXKD năm 2010 được đại hội đồng cổ đông thông qua bảo toàn và phát triển vốn của doanh nghiệp, các chỉ tiêu chủ yếu:

Doanh thu: 130 tỷ

Lợi nhuận trước thuế: 43 tỷ

Lợi nhuận sau thuế: 32,25 tỷ

Mức chia cổ tức tối thiểu bằng mức chia cổ tức năm 2009 (có phụ lục chi tiết kèm theo).

2.3 Tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức và sắp xếp bổ sung lại nhân sự trong ban điều hành, các phòng ban trong công ty đặc biệt là bộ phận giúp việc cho ban điều hành trong công tác đầu tư xây dựng nói chung và cải tạo sửa chữa nói riêng.

2.4 Quản lý và sử dụng tài sản, tiền vốn đúng mục đích, có hiệu quả. bảo toàn và phát triển vốn.

2.5 Đảm bảo an toàn về người và tài sản cho khách hàng, chống tệ nạn mại dâm, nghiện hút, cờ bạc.

2.6 Tăng cường sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên. đảm bảo sự đoàn kết nhất trí trong toàn Công ty.

3. Biện pháp:

3.1 Nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên. có kế hoạch đào tạo và đào tạo lại cán bộ và người lao động trong công ty có tính chuyên nghiệp cao.

3.2 Tiếp tục hoàn thiện chức năng nhiệm vụ, nội qui qui chế, các định mức lao động để phục vụ công tác quản lý, điều hành. đặc biệt là các qui định liên quan đến thưởng, phạt đảm bảo nghiêm minh khuyến khích động viên người tốt việc tốt và đủ sức răn đe đối với người vi phạm nôi qui, kỷ luật của Công ty.

3.3 Mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, khai thác triệt để các cơ sở vật chất sẵn có để kinh doanh. duy trì và giữ vững khách hàng truyền thống và thế mạnh của công ty như tiệc cưới, hội nghị. tăng cường hơn nữa công tác tiếp thị quảng bá, có chính sách khuyến khích và cơ chế giá hợp lý đối với khách hàng lớn, khách hàng thường xuyên của Công ty.

3.4 Hoàn thiện công tác tổ chức nhân sự trong công ty, nhất là các chức danh còn thiếu. củng cố lại ban đầu tư của Công ty.

3.5 Tiếp tục cải tạo nâng cấp cơ sở hiện có như các nhà phòng nhà hàng, hội trường, hệ thống xử lý nước thải, rác thải và hệ thống hạ tầng khác như: đường nội bộ, cây xanh, điện nước, điện thoại, internet nhằm đáp ứng yêu cầu: đủ tiêu chuẩn khách sạn 3 sao và chuẩn bị đón đại biểu dự đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI vào tháng 01 năm 2011.

3.6 Thực hiện tốt các chế độ báo cáo, thống kê, công khai minh bạch trong các hoạt động của Công ty, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, đầu tư xây dựng, công tác cán bộ theo qui định hiện hành của pháp luật.

3.7 Thực hành tiết kiệm trong hoạt động của công ty như xăng dầu, điện nước, văn phòng phẩm, hạn chế mua sắm tài sản đắt tiền không phục vụ cho mục đích kinh doanh. chống các biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiếp tục rà soát lại các định mức lao động, định mức tiêu hao nguyên vật liệu.

3.8 Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong các hoạt động của các phòng ban chức năng của khách sạn, nhà hàng.

3.9 Phát động các phong trào thi đua, biểu dương người tốt việc tốt tạo không khí vui tươi phấn khởi để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch 2010. Đây là hoạt động thiết thực để kỷ niệm 1000 năm Thăng long Hà nội.

Hội đồng Quản trị trân trọng kính trình đại hội.